Quảng cáo

Isoflavone là gì? có ở đâu và tác dụng thế nào đến tuổi xuân của chị em?

Rất nhiều các công trình khoa học tại Mỹ và các nước trên thế giới đã tìm ra hoạt chất Isoflavone  – một hoạt chất có cấu trúc và tác dụng tương tự như nội tiết tố nữ Estrogen bên trong cơ thể giúp chị em giữ được sự trẻ đẹp và đời sống sinh lý viên mãn. Vì vậy, bổ sung Isoflavone chính là chìa khóa vàng giúp tăng cường sức khỏe và sắc đẹp, kéo dài thời kỳ xuân sắc cho phụ nữ. Vậy cụ thể hoạt chất này là gì? Những lưu ý khi sử dụng hoạt chất này giúp phát huy tối đa tác dụng.

Isoflavone là gì?

Isoflavone là gì? có tác dụng gì? có ở đâu

Isoflavone là 1 loại Phytoestrogen Estrogen hay còn gọi là estrogen thực vật. Các nghiên cứu đã chỉ ra, hoạt chất isoflavone có trong nhiều loại thực vật nhưng dễ dàng hấp thu và phù hợp với cơ địa người Việt Nam nhất là trong hạt đậu nành khi nảy mầm (mầm đậu nành). Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Washington Mỹ cho biết: “Hoạt chất Isoflavone là liệu pháp thiên nhiên, an toàn, hiệu quả nhất, giúp cân bằng nội tiết tố cho người phụ nữ một cách tự nhiên, từ đó, cải thiện các triệu chứng do suy giảm hoặc thiếu hụt nội tiết tố nữ Estrogen ở phụ nữ. Đặc biệt là ở đối tượng phụ nữ sau sinh, phụ nữ sau tuổi 30, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh“.

Tác dụng tuyệt vời của Isoflavone

Rất nhiều nghiên cứu khoa học nổi tiếng trên thế giới đã chỉ rõ những công dụng tuyệt vời của Isoflavone như sau:

  • Đẩy lùi triệu chứng vận mạch ở tuổi mãn kinh: Công trình nghiên cứu đã được công bố của trường đại học thuộc Đại học Washington (Mỹ) cho thấy, hoạt chất Isoflavone có tác dụng như hormone Estrogen của cơ thể, nếu được bổ sung đầy đủ giúp cơ thể đạt được trạng thái cân bằng nội tiết tố bữ thì có thể giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng khó chịu thường gặp phải ở phụ nữ tiền mãn kinh như: bốc hỏa, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, phòng ngừa loãng xương và bệnh tim mạch… Thậm chí isoflavone còn giúp phòng ngừa nguy cơ ung thư sinh dục nữ như: Ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư nội tử cung… 
  • Giảm các triệu chứng bốc hỏa: Nghiên cứu tại Mayo Clinic (Tổ chức y tế phi lợi nhuận dẫn đầu tại Mỹ) cho biết, Isoflavone giúp làm giảm cường độ bốc hỏa, giảm số lần đổ mồ hôi đêm, giảm cảm giác nóng bừng lan từ ngực lên mặt, vã mồ hôi, tim đập nhanh, hồi hộp, cáu gắt, mất ngủ, giảm trí nhớ…
  • Giảm tích mỡ bụng: Một nghiên cứu mới nhất của trường ĐH Alabama (Mỹ) đưa ra kết luận: Isoflavone được chứng minh có khả năng giúp cơ thể điều chỉnh chuyển hóa chất béo và ngăn ngừa tích tụ mỡ vùng bụng.
  • Cải thiện sức khỏe của xương: Công bố của tạp chí Lâm sàng và thực nghiệm Dược lý và sinh lý học, Nhật Bản cho biết, Isoflavone giúp làm tăng mật độ khoáng ở xương tại các đốt sống L2 – L4. Isoflavone làm giảm nguy cơ loãng xương nhờ ức chế được hoạt tính của hormon cận giáp và kích thích giải phóng Calcitonin, nên có tác dụng hiệp đồng chống tiêu xương, ngăn ngừa loãng xương.
  • Giảm nguy cơ bệnh tim: Công bố của Cục Cộng đồng và y học gia đình, Hồng Kông đã chứng minh: Isoflavone có tác dụng chống rối loạn Lipid máu ở người mãn kinh, do đó có tác dụng phòng tránh các bệnh tim mạch, giảm đáng kể lượng Cholesterol.

Các công dụng khác của Isoflavone

Ngoài tác dụng bổ sung nội tiết tố nữ, Isoflavone còn có những tác dụng tuyệt vời sau:

  • Viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ (National Cancer Institute) ở Washington, DC đã  xác định có 5 chất hóa thảo có đặc tính chống lại mầm ung thư có trong đậu nành là: protease inhibitors, phytate, phytosterols, saponins, và isoflavones. 
  • Các nhà khoa học Nhật Bản còn chứng minh: những phụ nữ sử dụng nhiều thực phẩm làm từ đậu nành hàng ngày (chứa isoflavones) sẽ ít bị ung thư vú hơn những người ít sử dụng các loại thực phẩm đó. 
  • Các nhà khoa học Hàn Quốc cũng cho biết, Isoflavone có thể giúp chúng ta kiểm soát thể trọng, hạn chế chất béo và phòng bệnh tiểu đường. Isoflavones còn làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu.
  • Trường Ðại Học Tulane ở New Orleans cho biết thêm: Isoflavone có thể giúp phòng và chống được nhiều bệnh thời đại như béo phì, tiểu đường, rối loạn nội tiết tố, loãng xương, tim mạch, kể cả ung thư hay các bệnh liên quan đến gan mật.

Isoflavones có cơ chế hoạt động như thế nào?

Qua nhiều năm nghiên cứu các nhà khoa học đã chỉ ra rằng estrogen sẽ được hấp thu bằng cách gắn vào các estrogen receptor (các thụ thể estrogen) trên tế bào. Isoflavone có cấu trúc phân tử gần giống với estrogen nội sinh của cơ thể, nên có thể dễ dàng được hấp thu qua các estrogen receptor để tạo các hiệu quả gần tương tự như estrogen nội sinh.

Tuy nhiên, isoflavone chỉ kích hoạt tác dụng tích cực của estrogen, và hạn chế các tác dụng tiêu cực mà estrogen đem lại. Khi hàm lượng nội tiết tố nữ trong cơ thể thấp, isoflavone bù đắp sự thiếu hụt estrogen, ngược lại khi nội tiết tố nữ trong cơ thể cao, isoflavone ngắn cản estrogen hấp thu vào các thụ thể, nhờ đó làm giảm nội tiết tố nữ và ngăn chặn các tác dụng xấu do việc thừa estrogen đem lại cho cơ thể.

Có thể nói, isoflavone có tác dụng giúp cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể hiệu quả, nhờ đó đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ gây ra.

Bổ sung Isoflavone cho cơ thể bằng cách nào?

Như đã phân tích ở trên, isoflavone có vai trò đặc biệt quan trọng đối với phái đẹp. Vậy có cách nào để bổ sung Isoflavone cho cơ thể?

Được biết, Isoflavone có nhiều trong 3 loại chế phẩm khác nhau, gồm: mầm đậu nành tươi, bột mầm đậu nành và tinh chất mầm đậu nành. Tuy có trong 3 loại chế phẩm nhưng hàm lượng Isoflavone ở mỗi loại lại hoàn toàn khác nhau.

Trong mầm đậu nành tươi (hay còn gọi là giá đậu nành), hàm lượng Isoflavone rất nhỏ, hầu như không đáng kể. Cách đưa Isoflavone vào cơ thể chủ yếu là con đường ăn trực tiếp. Tuy nhiên, nhược điểm của mầm đậu nành tươi là vị ngang, tanh nồng khá khó ăn. Đặc biệt khi chế biến hay xào nấu lên, Isoflavone trong mầm đậu nành tươi rất dễ bị biến chất, vì vậy phụ nữ nên cân nhắc chỉ nên sử dụng mầm đậu nành tươi như một món ăn, không quá kỳ vọng vào việc bổ sung hoạt chất Isoflavone cho cơ thể. 

Bột mầm đậu nành chứa hàm lượng Isoflavone cũng khá thấp, chỉ chiếm 0,1 – 0,2%. Mầm đậu nành ở dạng bột thường được dùng pha với nước để uống, giống như một loại bột ngũ cốc. Uống bột mầm đậu nành vị hơi tanh, cảm giác đầy bụng, nếu dùng trên 3 cốc/ngày còn khiến bị lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, sắc diện của phụ nữ.

Tinh chất mầm đậu nành chứa hàm lượng isoflavone cao nhất. Đây là dạng bào chế tốt nhất của mầm đậu nành, có công dụng hữu hiệu trong việc bổ sung và cân bằng nội tiết tố nữ Estrogen. Hiện nay, nhờ công nghệ bào chế hiện đại, mầm đậu nành được cô đặc và chiết tách để lấy các hoạt chất có lợi cho sức khỏe trong đó chủ yếu là hoạt chất Isoflavone, đảm bảo chất lượng và tăng khả năng hấp thu vào cơ thể. 

Tinh chất mầm đậu nành thường được sản xuất trong các nhà máy dược phẩm hiện đại, được đóng gói vào viên nang, sử dụng khá tiện lợi, có thể mang theo khi đi du lịch hoặc đi làm, đảm bảo sử dụng đều đặn, dễ dàng, không mất thời gian và công sức. Vì vậy, đây thực sự là cách bổ sung Isoflavone hiệu quả nhất và phù hợp với lối sống hiện đại nhất.

Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm cách cô đặc để đưa hợp chất isoflavone trong mầm đậu nành vào các sản phẩm viên uống. Tại Việt Nam, các nhà khoa học đã ứng dụng thành công hiệu quả của isoflavone trong tinh chất mầm đậu nành để bào chế thành các viên uống giúp chị em phụ nữ cải thiện nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, trong số nhiều sản phẩm đang lưu hành trên thị trường, không phải sản phẩm nào cũng được kiểm chứng đánh giá hiệu quả bởi giới chuyên môn.

Những lưu ý khi bổ sung Isoflavone

Chọn isoflavone chiết xuất từ đậu nành đảm bảo chất lượng

Thực tế cho thấy việc chọn lựa sản phẩm Isoflavone từ mầm đậu nành đóng vai trò rất quan trọng. Theo đó, giới chuyên môn cho rằng: để đảm bảo an toàn và kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như chất lượng sản phẩm đầu ra thì đậu nành khi đưa vào chiết xuất lấy Isoflavone cần phải là giống đậu nành thuần chủng, không biến đổi gen và đảm bảo phải là đậu nành dược liệu.

Chọn nhà sản xuất uy tín và các sản phẩm đã được kiểm định chất lượng

Với mỗi dây chuyền sản xuất khác nhau, khả năng chiết xuất được hàm lượng isoflavone sẽ khác nhau. Đó là lý do vì sao các công ty lớn thường đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại tối tân, mục đích là để đảm bảo chiết xuất tối ưu được hàm lượng hoạt chất có lợi. Ngoài ra tại các cơ sở sản xuất uy tín, doanh nghiệp có điều kiện để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm tốt nhất trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Từ tháng 7/2018, các doanh nghiệp không đạt chuẩn GMP sẽ không được sản xuất thực phẩm chức năng, như vậy hơn 3000 cơ sở sản xuất sẽ bị đào thải. 

Kết hợp isoflavone với các thảo dược khác để tăng hiệu quả 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, hoạt chất Isoflavone khi kết hợp với một số thảo dược quý khác sẽ đem đến hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần.

  • Collagen: Theo thời gian, làn da của phụ nữ mất dần đi collagen khiến do da nhăn, trùng nhão. Khi bổ sung collagen từ bên ngoài vào, collagen là một protide có cấu trúc phân tử rất lớn nên rất khó hấp thu, và sẽ được hấp thu đồng thời lên tóc, móng tay, nội tạng xương khớp chứ không hoàn toàn được tổng hợp lên da. Isoflavone thúc đẩy cơ thể tăng tổng hợp collagen lên da, do đó khi kết hợp isoflavone với collagen thì sẽ làm tăng gấp đôi hiệu quả chống nhăn, chống lão hóa, làm đẹp da. 
  • Vitamin E: Vitamin E là chất chống oxy hóa rất mạnh, giúp chống lão hóa và giảm nám sạm da. Isoflavone có tác dụng làm tăng nội tiết tố nữ estrogen, nhờ đó ức chế hormone MSH (melanin stimulate hormone – hormone kích thích sản xuất melanin) nhờ đó làm giảm nám sạm từ bên trong. Isoflavone kết hợp với vitamin E giúp tăng gấp đôi tác dụng giảm nám sạm.  
  • Tứ vật thang (gồm 4 vị Đương quy, Thục địa, Bạch Thược, Xuyên khung): đây là bí quyết dưỡng nhan của phụ nữ thời xưa. Công thức 4 vị tứ vật thang có tác dụng bổ huyết sinh hồng cầu, điều hòa kinh nguyệt, cho phụ nữ sắc mặt hồng hào, sức khỏe và sinh lý đều vượng. Isoflavone giúp tăng nội tiết tố nữ, nhờ đó điều hòa kinh nguyệt, điều hòa tâm sinh lý. Isoflavone phối hợp với bài tứ vật thang làm tăng gấp đôi hiệu quả bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt
  • Nhân sâm: có tác dụng tăng cường sức đề kháng, bồi bổ cho cơ thể, giúp phụ nữ trẻ đẹp từ trong ra ngoài.
  • Lô hội: giúp dưỡng ẩm, giúp làm mát, thanh nhiệt cho cơ thể. Khi cơ thể điều hòa, không chỉ giúp làn da mịn màng, giảm mụn mà còn tươi trẻ, căng tràn sức sống. 

Như vậy có thể thấy, isoflavone có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, sắc đẹp, tâm sinh lý của chị em phụ nữ, đặc biệt là khi kết hợp với những thảo dược quý khác. Để khai thác tối đa hiệu quả của hợp chất này, chị em hãy lựa chọn sản phẩm được bào chế từ tinh chất mầm đậu nành và đóng gói thành các viên nang, sản xuất trên dây chuyền hiện đại của nhà máy đạt chuẩn GMP-WHO, được kiểm nghiệm lâm sàng tại các cơ sở y tế có uy tín.

Hạ áp ích nhân

Kiểm tra nội tiết tố nữ online