Quảng cáo

Giải đáp: Bột mầm đậu nành và sữa mầm đậu nành có thật sự tốt như quảng cáo?

Bột mầm đậu nành cũng như sữa đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành là dạng thô nên hàm lượng estrogen không cao. Chính vì vậy sẽ không đem lại hiệu quả nhanh như dạng tinh chất mầm đậu nành, đồng thời cũng khó bổ sung

Trong thời gian gần đây: Cơn sốt bột mầm đậu nành và sữa mầm đậu nành đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với những công dụng như thần dược cho phụ nữ giúp chị em luôn trẻ đẹp như tuổi 20, đời sống sinh lý viên mãn luôn hòa nhịp yêu cùng bạn tình. Tuy nhiên, sự thật của con sốt này là gì? liệu bột mầm đậu nành và sữa mầm đậu nành có thực sự tốt như quảng cáo khi qua phản ánh từ các phương tiện truyền thông chính thống, trên 90% mầm đậu nành hiện nay không đảm bảo nguồn gốc cũng như chất lượng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé. 

5 công dụng tuyệt vời của mầm đậu nành

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: bột và sữa mầm đậu nành có thực sự tốt như quảng cáo hay không thì hãy nghe ý kiến từ chuyên gia về các tác dụng tuyệt vời mà mầm đậu nành đem lại cho chị em.

Theo GS.TS Nguyễn Đức Vy: “Mầm đậu nành chứa hàm lượng lớn Isoflavone – estrogen thảo dược, có cấu trúc phân tử gần giống với nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ. Chất này có tác dụng bổ sung nội tiết tố bị thiếu hụt đồng thời có khả năng tự đào thải estrogen khi bị dư thừa, giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể”. Cụ thể 1 số công dụng tuyệt vời của nó mang đến cho chị em như:

Bổ sung dinh dưỡng

Trong đậu nành và mầm đậu nành đều có chứa hàm lượng đạm thực vật khá cao, khoảng 35-38%. Ngoài ra còn chứa khá nhiều các loại vitamin, khoáng chất, axitamin… có tác dụng tốt cho cơ thể, đặc biệt là sức khỏe phụ nữ. Chính vì vậy đây có thể nói là một loại thực phẩm có tác dụng bổ sung chất dinh dưỡng cao với tất cả mọi người. Đặc biệt là những người ăn kiêng hoặc ăn chay.

bot-mam-dau-nanh
Đậu nành là thực phẩm có tác dụng bổ sung dinh dưỡng rất cao

Bổ sung nội tiết tố nữ 

Nhờ có chứa hoạt chất Isoflavones – hoạt chất có tác dụng tương tự như estrogen nội sinh trong cơ thể chị em nhờ vậy mà có tác dụng bổ sung nội tiết tố nữ. Vì vậy, thường được khuyên dùng cho những phụ nữ ở trong độ tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Bởi đây là độ tuổi hầu hết phụ nữ đều bị suy giảm nội tiết. Theo các chuyên gia, thời điểm bổ sung nội tiết từ loại thực phẩm này tốt nhất là sau tuổi 30. Ngoài ra isoflavone có trong mầm đậu nành là phytoestrogen đã được chứng minh, nghiên cứu là phù hợp với phụ nữ đặc biệt là phụ nữ Việt Nam. Đồng thời isoflavone có trong mầm đậu nành cũng là dạng dễ hấp thu hơn cả so với dạng còn lại.

Làm đẹp da

Sự thiếu hụt và rối loạn nội tiết tố là thủ phạm gây ra tình trạng nám nội tiết, sạm, tàn nhang, khiến làn da của phụ nữ trở nên già nua và xấu xí. Nhờ tác dụng bổ sung và cân bằng nội tiết tố nữ (bổ sung khi thiếu và đào thải khi dư thừa) hiệu quả mà khi sử dụng sản phẩm này chị em sẽ cảm nhận được tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, làm mờ vết nám, sạm, tàn nhang do rối loạn nội tiết tố. Đồng thời tăng cường độ đàn hồi, giảm vết nhăn, giúp chị em có một làn da căng mịn, sáng đẹp tự nhiên, khỏe từ trong ra ngoài.

Tăng kích thước vòng 1

mam-dau-nanh-giup-tang-vong-1-1

Nhờ có tác dụng bổ sung estrogen tự nhiên cho cơ thể. Từ đó kích thích lớp mỡ đệm phát triển và tăng cường sự săn chắc cho vòng 1, giúp chị em có vòng ngực căng tròn, nở nang.

Duy trì đường cong chữ S của chị em

Cũng vẫn nhờ cơ chế bổ sung và cân bằng estrogen trong cơ thể đảm bảo cho quá trình phân bố lượng mỡ trên cơ thể được duy trì. Vì vậy chị em sẽ không bị tích mỡ ở eo, mông và đùi…. Bên cạnh đó vòng 1 vẫn được săn chắc. Vì vậy khi bổ sung bột mầm đậu nành, sữa mầm đậu nành hay các chế phẩm từ mầm đậu nành sẽ giúp chị em duy trì đường cong chữ s, vóc dáng luôn cân đối, thon gọn và quyến rũ.

Giảm các triệu chứng khó chịu do tuổi tiền mãn kinh gây ra

Phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, theo thời gian các cơ quan dần lão hóa trong đó có buồng trứng – nơi chủ yếu tiết ra hormone estrogen giúp duy trì sức khỏe, nhan sắc, kiểm soát tâm sinh lý của chị em. Vì vậy hàm lượng estrogen suy giảm dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt nặng. Lúc này chị em sẽ phải đối mặt với tình trạng bốc hỏa, đổ nhiều mồ hôi, hồi hộp, đánh trống ngực, mất ngủ, cáu gắt …  Vì vậy bổ sung các chế phẩm từ đậu nành giúp bổ sung estrogen cho cơ thể. Nhờ vậy mà làm  giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của những cơn bốc hỏa, cũng như các triệu chứng khó chịu tiền mãn kinh, mãn kinh đang gặp phải.

Giúp mượt tóc

estrogen-giup-lam-muot-toc

Tinh chất mầm đậu nành có tác dụng giảm tình trạng tóc khô xơ, gãy rụng, đem lại cho chị em một mái tóc suôn mượt, chắc khỏe.

Giảm khô hạn 

Hàm lượng estrogen được cân bằng là “chìa khóa vàng” giúp phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, tăng tiết dịch chất nhờn nơi âm đạo. Nhờ đó, giảm tình trạng khô hạn, kích thích ham muốn, “cuộc yêu” diễn ra trơn tru hơn giúp chị em dễ đạt được cực khoái khi quan hệ và có đời sống tình dục thăng hoa.

Tăng cường ham muốn

Nội tiết tố nữ được cân bằng giúp cải thiện sinh lý nữ, kích thích ham muốn, giúp chị em có đời sống tình dục viên mãn.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư vú

Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định: mầm đậu nành là nguồn cung cấp estrogen tự nhiên, không làm biến đổi hay phá vỡ cấu trúc estrogen trong cơ thể nữ giới. Đồng thời chúng có tác dụng ức chế sự khởi phát tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú , ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Isoflavone trong tinh chất mầm đậu nành có tác dụng chống rối loạn lipid máu, cũng như làm giảm hàm lượng cholesterol xấu – những tác nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thế nên những người bị tăng huyết áp, hay bị mỡ máu cao khi sử dụng mầm đậu nành thường xuyên sẽ giúp giảm huyết áp, hạ mỡ máu… và có trái tim khỏe mạnh.

Hỗ trợ phòng ngừa loãng xương

Sau tuổi 35, hệ xương của người phụ nữ suy giảm nghiêm trọng. Để phòng chống bệnh loãng xương, việc chỉ bổ sung canxi, vitamin D&K thôi chưa đủ mà còn cần bổ sung estrogen để tạo nên liên kết vững chắc, tăng cường hấp thụ canxi giúp khung xương khỏe mạnh phòng chống loãng xương hiệu quả.

an-nhieu-mam-dau-nanh-tot-cho-xuong
Có thể cải thiện các vấn đề về sức khỏe của xương bằng cách ăn mầm đậu nành

Các dạng bào chế của mầm đậu nành 

Hiện nay, mầm đậu nành có một số loại chế phẩm chính như: mầm đậu nành tươi (hay còn gọi là giá đậu nành), bột mầm đậu nành, sữa mầm đậu nành, tinh chất mầm đậu nành. Bốn loại sản phẩm này đều có nguyên liệu từ mầm đậu nành nhưng lại có công dụng và cách sử dụng hoàn toàn khác nhau. Người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ cần cẩn trọng, tìm hiểu rõ thông tin, tránh trường hợp mua nhầm loại, tốn tiền vô ích xong lại đổ lỗi cho mầm đậu nành dùng không hiệu quả.

Mầm đậu nành tươi

Được làm khá đơn giản giống như làm giá đỗ – một thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Để làm mầm đậu nành tươi, người ta chỉ việc lấy đậu nành (đậu tương) ngâm với nước khoảng 8 đến 10 tiếng cho trương lên, sau đó vớt ra mang rải lên khăn đã được thấp nước ẩm cho vào chỗ tối để ủ cho nảy mầm, mỗi ngày tưới 1 đến 2 lần. Mầm đậu nành sau khi đạt đủ độ dài, sẽ được thu hoạch và sử dụng như một món ăn tốt dành cho phụ nữ.

Sữa mầm đậu nành

Sữa mầm đậu nành là một dạng chế biến mầm đậu nành thành sữa . Cách chế biến cũng khá đơn giản, chỉ cần lấy mầm đậu nành ra nhặt sạch vỏ đậu sau đó cho vào máy say cùng với lượng nước mà bạn muốn uống rồi say. Sau đó bạn lọc để lấy nước và đun lên sôi tầm 2 đến 3 phút rồi thêm đường vào vừa khẩu vị là uống được. Có thể uống nóng hoặc cho vào tủ lạnh và uống mát.

Bột mầm đậu nành

Đây là dạng chế biến mầm đậu nành dạng thô được chị em ưa chuộng bởi sự tiện lợi của nó. Chỉ cần làm 1 lần có thể bảo quản, mang theo sử dụng cả tháng. Cách làm cũng khá đơn giản không cần sử dụng công nghệ cầu kỳ. Chị em chỉ cần lấy hạt đậu nành ngâm sau đó ủ để cho lên mầm như ở phẩn làm mầm đậu nành tươi. Sau đó khi mầm đậu dài khoảng 2 đến 3cm là giai đoạn hàm lượng isoflavone cao nhất thì đem ra loại bỏ vỏ đậu rồi mang đi sấy khô bằng lò nướng hoặc chảo rang đều được. Sau đó để ra thau cho nuội rồi mang nghiền nát thành bột. Sau đó sẽ được đóng gói vào các hộp hoặc túi dùng pha với nước nóng để sử dụng dần. 

Tinh chất mầm đậu nành

Đây là dạng bào chế hiện đại nhất của mầm đậu nành. Quá trình chiết xuất và cô đặc phải dựa trên dây truyền công nghệ hiện đại nên thường được sản xuất ở các nhà máy lớn. Sản phẩm tinh chất mầm đậu nành chứa hàm lượng Isoflavone (Nội tiết tố thảo dược) cao tối ưu. Do đó khi sử dụng sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt hoặc suy giảm nội tiết ở phụ nữ sau khi sinh hoặc phụ nữ tiền mãn kinh.

Bột mầm đậu nành và sữa mầm đậu nành có thật sự tốt?

Thực tế, bột mầm đậu nành và sữa mầm đậu nành chỉ được coi là thực phẩm. Riêng với sản phẩm bột mầm đậu nành, hiện đang được bán tràn lan trên thị trường và quảng cáo với nhiều lời “có cánh” khiến chị em hiểu lầm về công dụng. Bởi quy trình sản xuất bột mầm đậu nành, cách làm cực kì thủ công, thô sơ, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Khi sản xuất bột mầm đậu nành, công đoạn ủ lên men do không có các thiết bị đo lường hàm lượng hoạt chất cho nên không thể đánh giá được là nảy mầm như vậy đã đạt hay chưa. Mặt khác, công đoạn sấy khô còn tiềm ẩn nguy cơ sẽ làm mất đi một phần hoạt chất có trong mầm đậu nành. Với công nghệ bào chế hiện đại thì người ta không sấy khô ở nhiệt độ cao mà họ cho sấy ở nhiệt độ âm, nhưng bột mầm đậu nành bào chế thô sơ thì không áp dụng công nghệ này. Do đó, hàm lượng hoạt chất trong bột mầm đậu nành không cao, chỉ được xem là thực phẩm chứ không có tác dụng với sức khỏe, không có khả năng bổ sung nội tiết cho cơ thể

Điểm đáng lưu ý nữa là về nguồn nguyên liệu, đậu nành trên thị trường hiện nay trên 90% là đậu nành thực phẩm, sử dụng giống biến đổi gen. Giống đậu nành biến đổi gen này có ưu điểm là cho năng suất cao, hạt to, đẹp nhưng chất lượng lại không đảm bảo, đặc biệt là hàm lượng hoạt chất Isoflavone không đạt yêu cầu. Chi phí mua đậu nành thực phẩm cũng khá rẻ, chỉ bằng ⅓ chi phí so với giống đậu nành thuần chủng, sử dụng trong dược phẩm để chiết xuất hoạt chất nội tiết tố thảo dược Isoflavone.

Ths.BS Diêm Thị Thanh Thủy cho biết: Bột mầm đậu nành chỉ được dùng như một loại thực phẩm bổ sung, không có tác dụng tăng cường nội tiết như nhiều người quảng cáo. Nếu muốn tăng cường nội tiết, phụ nữ phải dùng tinh chất mầm đậu nành.

Uống mầm đậu nành nào tốt nhất?

Như đã phân tích ở trên, tinh chất mầm đậu nành là dạng bào chế tốt nhất từ mầm đậu nành. Đặc biệt, với đối tượng phụ nữ đang cần tăng cường nội tiết để làm đẹp và giữ gìn tuổi xuân thì việc bổ sung tinh chất mầm đậu nành hàng ngày được coi là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay.

Theo ý kiến của giới chuyên môn, dạng bào chế tối ưu để khai thác hiệu quả của mầm đậu nành là dạng tinh chất được sản xuất từ đậu nành không biến đổi gen và được bào chế theo công nghệ hiện đại tại các nhà máy dược phẩm. Tuy nhiên, chỉ tính riêng dòng sản phẩm về tinh chất mầm đậu nành, hiện trên thị trường đã có hàng trăm loại khác nhau. Vì vậy, người dùng cần lựa chọn đúng sản phẩm của những công ty uy tín, có thương hiệu, nguồn gốc nguyên liệu đảm bảo chất lượng. Cụ thể, sản phẩm tinh chất mầm đậu nành phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Nguyên liệu đậu nành phải dùng giống không biến đổi gen
  • Đậu nành đảm bảo tiêu chuẩn dược liệu
  • Có quy trình giám sát khắt khe về dược liệu
  • Công nghệ sản xuất phải hiện đại để đảm bảo chiết tách được hàm lượng hoạt chất Isoflavone tối ưu.
  • Sản phẩm đã được lưu hành nhiều năm trên thị trường. Được người dùng đánh giá hiệu quả và chất lượng.
  • Sản phẩm đã được nghiên cứu đánh giá hiệu quả tại các cơ sở uy tín 

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên đã giúp chị em có câu trả lời cho câu hỏi: Bột mầm đậu nành và sữa mầm đậu nành có thật sự tốt như quảng cáo? cũng như cách để lựa chọn một sản phẩm chứa tinh chất mầm đậu nành giúp làm đẹp, cải thiện sức khỏe và sinh lý hiệu quả tránh “tiền mất tật mang”.

Nếu còn câu hỏi liên quan đến vấn đề này cần giải đáp hãy để lại bình luận phía cuối bài viết. Các chuyên gia sẽ trả lời ngay sau khi nhận được câu hỏi.

Kiểm tra nội tiết tố nữ online