Quảng cáo

Chị em phụ nữ không nên thờ ơ với nội tiết tố nữ

Tại BV Từ Dũ (TPHCM), Hội Phụ sản Việt Nam - Tổng hội Y học Việt Nam vừa tổ chức Ngày hội phát động chiến dịch tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức mang tên “ Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ: Đủ nội tiết - Đủ hạnh phúc”.

Ngày hội nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo phụ nữ và nhiều bệnh nhân đang điều trị tại BV Từ Dũ.
Nội tiết tố nữ (tên gọi khác là estrogen) là một hormone vô cùng quan trọng đối với phụ nữ. Được tiết ra ở buồng trứng từ giai đoạn dậy thì, dồi dào ở tuổi thanh xuân, nội tiết tố nữ không chỉ giúp định hình giới tính mà còn tác động toàn diện tới sức khỏe, ngoại hình, đời sống tinh thần của phụ nữ.
Tuy nhiên, khi bước qua tuổi thanh xuân, dưới tác động của thời gian và quá trình sinh nở, nội tiết tố nữ sẽ suy giảm dần, cứ 10 năm thì giảm 15% và đến khi 50 tuổi chỉ còn 10% so với thời trẻ.
Suy giảm nội tiết tố nữ được xem là nguyên nhân hàng đầu cướp đi tuổi xuân của người  phụ nữ. Phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh là đối tượng thường bị suy giảm nội tiết tố nữ nhiều nhất, tuy nhiên, tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ lại đang có nguy cơ trẻ hóa khi mà không ít phụ nữ trẻ cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này.

Giải pháp hiệu quả nhất để giúp phụ nữ ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này là chủ động kiểm tra nội tiết của mình và bù đắp kịp thời nếu thiếu hụt. Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, có rất nhiều phương pháp để phụ nữ có thể bù đắp lượng nội tiết tố nữ thiếu hụt này một cách an toàn, hiệu quả, nhờ đó giúp phụ nữ duy trì sức khỏe, gìn giữ nhan sắc và vun đắp hạnh phúc gia đình bền lâu hơn.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho biết, hiện nay vẫn còn nhiều chị em phụ nữ coi các triệu chứng khó chịu do suy giảm nội tiết tố nữ là do quy luật tất yếu của tuổi tác và âm thầm chịu đựng mà không tìm cách khắc phục. Sự thiếu hiểu biết này khiến người phụ nữ Việt Nam dù ở trong xã hội hiện đại, nền y học tiên tiến nhưng vẫn phải chịu thiệt thòi rất lớn.
Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi.

Theo bác sĩ Nhi, việc đưa nội tiết tố trở lại cho người phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh có thể làm tăng tuổi thọ, tăng chất lượng sống. Đặc biệt, sẽ cải thiện tỉ lệ mắc các bệnh tật như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, loãng xương…

Trước đó, website chính thức của chiến dịch cũng đã được công bố ở địa chỉ https://noitiettonu.vn. Tại đây, các chuyên gia sản phụ khoa sẽ cung cấp kiến thức về nội tiết tố nữ, giao lưu trực tuyến, trả lời thắc mắc, tư vấn trực tuyến cho phụ nữ về vấn đề này.
Bên cạnh đó, Hội Phụ sản Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Hội LHPN, Liên đoàn Lao động và các tỉnh/thành tổ chức hội thảo tuyên truyền kiến thức và tư vấn sức khỏe nội tiết tố nữ cho phụ nữ trên toàn quốc. Thông qua đó, chiến dịch sẽ phát hành 500.000 cuốn cẩm nang đến tay các chị em phụ nữ để tuyên truyền kiến thức về nội tiết tố nữ.
Nguồn: Phunuvietnam.vn

Kiểm tra nội tiết tố nữ online