Quảng cáo

Mầm đậu nành là gì, 5 tác dụng khiến chị em không thể bỏ qua

Mầm đậu nành (mầm đậu tương) có tác dụng gì, liệu chị em nên dùng bột mầm đậu nành hay tinh chất mầm đậu nành để có hiệu quả tốt nhất, nhanh nhất. Giúp chị em gìn giữ sức khỏe, sắc đẹp và tuổi xuân theo năm tháng

Mầm đậu nành hay còn gọi là mầm đậu tương là là món quà rất độc đáo mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nói chung và chị em phụ nữ nói riêng. Theo giới chuyên môn, khi mầm đậu nành được kết hợp với Vitamin E, Collagen cá, Nhân sâm, Lô hội và bài thuốc Tứ vật thang… sẽ trở thành công thức toàn diện giúp phát huy được tối đa tác dụng của các thành phần từ đó sẽ mang đến cho chị em sức khỏe, sắc đẹp và đời sống sinh lý viên mãn.

Mầm đậu nành là gì, tác dụng của mầm đậu nành như thế nào?

Mầm đậu nành hay mầm đậu tương chính là hạt đậu nành sau khi được ngâm nước và mang đi ươm cho nảy mầm. Trước đây mầm đậu nành chủ yếu được sử dụng dưới dạng thực phẩm (giá đậu nành), nhưng thời gian gần đây nó đã được biết đến nhiều như một biện pháp bổ sung dinh dưỡng (bột mầm đậu nành), bào chế dược phẩm (tinh chất mầm đậu nành). 

mam-dau-nanh
Mầm đậu nành hiện nay đang được bào chế thành tinh chất mầm đậu nành để dùng trong dược phẩm

Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học được công bố chỉ ra tác dụng của loại hạt này. Có thể kể đến một số nghiên cứu của các trường Đại học danh tiếng tại Mỹ như Đại học Washington, Đại học Alabamacho, tổ chức Mayo Clinic (Tổ chức y tế phi lợi nhuận dẫn đầu tại Mỹ), tạp chí Lâm sàng và thực nghiệm Dược lý và sinh lý học Nhật Bản, Cục Cộng đồng và y học gia đình, Hồng Kông… đều đã chỉ ra rằng: “trong đậu nành có chứa 1 hoạt chất có tên gọi là Isoflavone có tác dụng gần giống như nội tiết tố nữ của cơ thể, có tác dụng bù đắp sự thiếu hụt nội tiết tố nữ ở người phụ nữ. Hàm lượng isoflavone càng cao thì khả năng bổ sung nội tiết tố nữ cho cơ thể càng lớn. Trong thực phẩm cũng có khá nhiều loại thực vật chứa isoflavone, tuy nhiên cho đến nay, đậu nành được xem là loại thực phẩm chứa chất Isoflavone với hàm lượng cao tối ưu so với các thực vật khác trong tự nhiên. Và hàm lượng isoflavone cũng tăng gấp nhiều lần ở hạt đậu nành khi nảy mầm

STT TÊN SẢN PHẨM ISOFLAVONE (mg/100g)
1 Sữa đậu nành 1,6
2 Bột đậu nành 9,6
3 Mầm đậu nành  40,7

Nhờ có chứa hoạt chất isoflavone – có tác dụng tương tự như estrogen nội sinh trong cơ thể nên khi bổ sung mầm đậu nành sẽ giúp chị em bù đắp tình trạng thiếu hụt nội tiết tố nữ. Vì vậy mầm đậu nành hay tinh chất mầm đậu nành sẽ có tác dụng:

  • Làm mờ vết nám, sạm, tàn nhang: do rối loạn nội tiết tố, đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng độ đàn hồi, giảm nếp nhăn, giúp chị em có một làn da căng mịn, sáng đẹp tự nhiên.
  • Ngăn rụng tóc: Không chỉ giúp làm đẹp da isoflavone trong mầm đậu nành còn có tác dụng giảm khô xơ, gãy rụng tóc, giúp mái tóc chắc khỏe, suôn mượt.
  • Giảm các triệu chứng bốc hỏa: Nội tiết tố nữ được cân bằng sẽ giúp làm giảm các cơn bốc hỏa, giảm số lần đổ mồ hôi đêm, đánh trống ngực, hồi hộp, cáu gắt, mất ngủ…
  • Tăng kích thước vòng 1: Isoflavone giúp kích thích lớp mỡ đệm ở mô ngực phát triển và làm săn chắc vòng 1, nhờ đó mà chị em có vòng ngực căng tròn, nở nang.
  • Duy trì vóc dáng thon gọn: Khi lượng estrogen trong cơ thể được cân bằng sẽ giúp phân bố lại lượng mỡ thừa trên cơ thể, hạn chế tích mỡ eo, hông, đùi, ngực… giúp chị em có thân hình thon gọn, quyến rũ.
  • Tăng cường sinh lý nữ: Estrogen có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, đồng thời tăng tiết chất dịch nhờn làm ẩm âm đạo, giảm khô hạn, kích thích ham muốn, giúp chị em có đời sống tình dục viên mãn.
  • Hỗ trợ phòng ngừa loãng xương: Isoflavone có vai trò như chất keo giúp gắn kết canxi vào xương, tạo độ chắc khỏe cho xương và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.
  • Giảm nguy cơ bệnh tim: Isoflavone có tác dụng chống rối loạn lipid máu và giảm lượng cholesterol trong máu, do đó có tác dụng phòng tránh các bệnh tim mạch hiệu quả.
  • Ngăn ngừa ung thư vú: mầm đậu nành có tác dụng ức chế sự khởi phát của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

Mầm đậu nành – loại nào tốt nhất?

Hiện nay, mầm đậu nành có 3 dạng bào chế chính là: (1) mầm đậu nành tươi (hay còn gọi là giá đậu nành, giá đậu tương); (2) bột mầm đậu nành và (3) tinh chất mầm đậu nành. Vậy theo các chuyên gia thì loại nào là tốt nhất, nên sử dụng loại nào để có thể giúp chị em bổ sung nội tiết tố nữ tốt nhất.

  • Mầm đậu nành tươi: Mầm đậu nành tươi có cách làm khá đơn giản (chỉ cần ngâm, ủ hạt đậu nành giống như làm giá đỗ). Tuy nhiên, hàm lượng hoạt chất Isoflavone trong mầm đậu nành tươi khá thấp, khó hấp thu. Chị em chỉ nên coi đây như một loại thực phẩm chứ tuyệt đối không phải là “thần dược” cải lão hoàn đồng như nhiều người quảng cáo.

Phụ nữ uống mầm đậu nành sau bao lâu thì có kết quả?

  • Bột mầm đậu nành: Đây là dạng đậu nành sau khi được mang đi ngâm, ủ và cho nẩy mầm từ 3 đến 5cm thì mang đi sấy khô và nghiền thành dạng bột, người dùng có thể uống bằng cách hòa vào nước. Dạng này mang đến sự tiện dụng cho chị em khi chỉ cần làm một lần có thể sử dụng trong thời gian dài.Tuy nhiên chị em vẫn cần lưu ý: bột mầm đậu nành vẫn là dạng bào chế thô sơ của mầm đậu nành vẫn chứa khá nhiều tạp chất, chất nhầy. Ngoài ra trong quá trình sấy khô và nghiền mịn có thể không đảm bảo nhiệt độ đồng đều nên sẽ làm mất đi lượng lớn isoflavone chứa trong nó nên hàm lượng hoạt chất Isoflavone thấp (chiếm 0,1-0,2%) và khả năng hấp thu kém, chỉ khác mầm đậu nành tươi ở chỗ dễ bảo quản hơn, tác dụng tăng cường nội tiết tố nữ thì không cao. 

  • Tinh chất mầm đậu nành: Đây là dạng bào chế hiện đại, sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, quá trình sản xuất nhiệt độ đồng đều trong cả quá trình, là dạng cô đặc và chiết xuất hoạt chất Isoflavone của mầm đậu nành. Đặc biệt, trong quá trình này, các chất xơ, chất nhầy, và tạp chất đều sẽ bị loại bỏ hoàn toàn, chỉ giữ lại các hoạt chất có lợi cho sức khỏe, trong đó chủ yếu là hoạt chất Isoflavone có tác dụng bổ sung và tăng cường nội tiết cho phụ nữ. Do đó, hàm lượng Isoflavone trong tinh chất mầm đậu nành là cao nhất, cơ thể dễ hấp thu và hiệu quả rất tốt trong những trường hợp phụ nữ bị thiếu hụt hay suy giảm nội tiết tố nữ. Vì vậy đây là chế phẩm có thể nói là tốt nhất của mầm đậu nành và thường được ứng dụng trong sản xuất các dạng viên bổ sung estrogen giúp làm đẹp, tăng cường sức khỏe và đời sống sinh lý viên mãn cho chị em.
Mầm đậu nành tươi Bột mầm đậu nành Tinh chất mầm đậu nành
Khả năng bảo quản     Bảo quản trong 1-2 ngày    Bảo quản trong 1 tháng kể từ ngày mở hộp Bảo quản 3 năm
Công nghệ bào chế Thủ công (ngâm ủ như giá đỗ thông thường) Bán thủ công (sấy khô, nghiền thành bột) Công nghệ hiện đại sử dụng máy móc chuyên dụng để cô đặc và chiết xuất tinh chất
Hàm lượng hoạt chất Hàm lượng hoạt chất không đáng kể Hàm lượng hoạt chất chiếm 0,1-0,2% Hàm lượng hoạt chất cao tối ưu (chiếm trên 40%)
Khả năng hấp thu Khó hấp thu Khó hấp thu Hấp thu tốt 
Hiệu quả bổ sung nội tiết tố nữ Thấp Thấp Cao

Tinh chất mầm đậu nành là dạng bào chế tốt nhất của mầm đậu nành. Sản phẩm tinh chất mầm đậu nành được các chuyên gia khuyên dùng hàng ngày để cân bằng nội tiết tố nữ, cải thiện triệu chứng về da, tóc, khô âm đạo, bốc hỏa, mất ngủ… do suy giảm nội tiết gây ra. Đồng thời, tinh chất mầm đậu nành nếu được kết hợp với Vitamin E, Collagen, Nhân sâm, Lô hội và bài thuốc Tứ vật thang… còn giúp kéo dài tuổi xuân hiệu quả cho phụ nữ.

  • Mầm đậu nành kết hợp với Collagen tăng gấp đôi hiệu quả bổ sung Collagen cho da. Bởi hợp chất Isoflavone trong mầm đậu nành có khả năng thúc đẩy cơ thể tăng tổng hợp collagen lên da, tăng hiệu quả chống lão hóa, giảm nhăn và làm đẹp da. 
  • Mầm đậu nành kết hợp với Vitamin E và Lô hội: tăng gấp 3 hiệu quả chống, giảm nám nhờ bổ sung hoạt chất Isoflavone, làm tăng nội tiết tố nữ estrogen, nhờ đó ức chế hormone MSH (hormone kích thích sản xuất melanin) làm giảm nám sạm từ bên trong.
  • Tứ vật thang gồm 4 vị thảo dược (Xuyên khung, Thục địa, Bạch thược, Đương quy) có tác dụng bổ huyết, sinh hồng cầu, dưỡng nhan, sắc diện hồng hào, sức khỏe vượng. Bài thuốc này kết hợp với Isoflavone giúp tăng nội tiết tố nữ, điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.
  • Mầm đậu nành kết hợp với Canxi và Vitamin D: isoflavone có tác dụng như hormone estrogen nội sinh, estrogen này đóng vai trò như chất kết dính giúp canxi gắn chặt vào khung xương. Nhờ đó, nâng cao hiệu quả chống loãng xương lên gấp 2 lần.
  • Mầm đậu nành kết hợp với nhân sâm có tác dụng thúc đẩy sự hồi phục chức năng cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể với các nguyên nhân gây bệnh.

Mầm đậu nành có thực sự tốt không – Uống mầm đậu nành có tốt không?

Như đã phân tích ở trên thì mầm đậu nành đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho phụ nữ đặc biệt là khi tồn tại ở dạng tinh chất. Nhưng nhiều khách hàng do nhầm lẫn giữa mầm đậu nành tươi, bột mầm đậu nành và tinh chất mầm đậu nành nên họ thường mua và sử dụng mầm đậu nành ở dạng thô chứ không phải sản phẩm đã ở dạng bào chế. Chính vì thế hàm lượng bổ sung vào cơ thể sẽ ít không đáp ứng được nhu cầu estrogen của của cơ thể, vì vậy chúng không giải quyết được vấn đề sức khỏe bạn đang gặp phải, vì vậy liền “đổ lỗi” cho mầm đậu nành không tốt. 

Tuy nhiên, thực tế mầm đậu nành đã được khoa học chứng minh hiệu quả nên chị em hoàn toàn yên tâm. Quan trọng là chị em chọn sử dụng khi nào, sản phẩm nào để đạt hiệu quả cao nhất. Uống mầm đậu nành đúng cách cần chú ý

  • Khi nào nên uống: Phụ nữ bắt đầu suy giảm nội tiết tố nữ khi ngoài 30, do đó từ 30 tuổi nên chủ động sử dụng tinh chất mầm đậu nành để bổ sung nội tiết tố nữ. Đối tượng tiền mãn kinh, mãn kinh, sau sinh, cắt tử cung, cắt buồng trứng… mức độ thiếu hụt nội tiết tố nữ rất lớn nên càng cần bổ sung tinh chất mầm đậu nành.
  • Uống mầm đậu nành (tinh chất mầm đậu nành) có khó không: Mầm đậu nành tươi (giá đậu nành)  và bột mầm đậu nành có mùi tanh, nồng đặc trưng nên khá khó uống. Tinh chất mầm đậu nành đã khắc phục được vấn đề mùi vị nói trên. Sản phẩm tinh chất mầm đậu nành được bọc trong viên nang nên dễ uống, sử dụng tiện lợi, có thể mang theo đi xa, đảm bảo duy trì đều đặn, liên tục.
  • Nên uống dạng nào: Tinh chất mầm đậu nành được bao trong viên nang là dạng dễ sử dụng nhất. Dạng bào chế này vừa dễ bảo quản, vừa ko bị biến chất.
  • Uống bao lâu có tác dụng: Hiệu quả tùy thuộc mức độ thiếu hụt nội tiết nặng nhẹ của mỗi người và cũng tùy thuộc các sản phẩm khác nhau. Để trả lời chính xác bao lâu hiệu quả thì cần phải có nghiên cứu tác dụng cụ thể trên người dùng, tuy nhiên hiện nay mặc dù có hàng trăm sản phẩm từ tinh chất mầm đậu nành trên thị trường nhưng chỉ có rất ít sản phẩm đã thực hiện nghiên cứu kiểm chứng tác dụng trên người dùng. Cho nên chỉ có thể công bố thời gian tác dụng của các sản phẩm đã có nghiên cứu đánh giá.

Những lưu ý khi dùng mầm đậu nành

Hiện nay, trên thị trường có hàng nghìn sản phẩm từ mầm đậu nành, bao gồm cả mầm đậu nành tươi, bột mầm đậu nành và tinh chất mầm đậu nành… Vì vậy, phụ nữ hãy là những người tiêu dùng thông minh, lựa chọn cho mình sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, của những thương hiệu uy tín, đã được kiểm nghiệm để đảm bảo chất lượng cũng như đạt hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài ra khi sử dụng các chế phẩm từ mầm đậu nành đặc biệt là ở dạng thô thì chị em cần lưu ý tránh sử dụng cùng những thực phẩm sau:

  • Mật ong: Khi sử dụng đồng thời mầm đậu nành với mật ong sẽ gây nên tình trạng đông máu, đóng cục máu. Nặng hơn sẽ dẫn đến khó thở, hôn mê sâu, thậm chí là tử vong. Đặc biệt cần tuyệt đối chú ý với những người có bệnh nền liên quan đến tim mạch.
  • Đường đỏ: Kết hợp mầm đậu nành với đường đỏ sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng
  • Trứng: Giống như đường đỏ, khi sử dụng mầm đậu nành với trứng sẽ gây ra đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt các thành phần trong trứng sẽ phá vỡ chất dinh dưỡng của mầm đậu nành.

Trên đây là toàn bộ các vấn đề liên quan đến mầm đậu nành: cách uống, công dụng của mầm đậu nành là gì? Nên uống dạng bột mầm đậu nành hay dạng tinh chất mầm đậu nành đã được sử dụng công nghệ để chiết xuất, uống mầm đậu nành có thực sự tốt không? cũng như những lưu ý khi sử dụng. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp chị em giải đáp được toàn bộ câu hỏi của bản thân xoay quanh vấn đề này. Nếu còn thắc mắc hãy để lại bình luận chúng tôi sẽ liên hệ trả lời ngay sau khi nhận được câu hỏi.

Hạ áp ích nhân

Kiểm tra nội tiết tố nữ online